Chuyên mục Case study là nơi chúng tôi phân tích, tìm hiểu những công trình có thật trong thực tế, như 1 ví dụ để tiếp thu những kiến thức mới 1 cách hiệu quả.

CMYA – The Construction Manager of the Year Awards: Giải thưởng của CIOB (Chartered Institute of Building – một tổ chức chuyên nghiệp trên toàn thế giới đại diện cho các chuyên gia xây dựng và bất động sản) được tổ chức đều đặn 2 năm 1 lần dành cho những cá nhân có những thành tích xuất sắc và nổi bật trong ngành quản lý xây dựng.

Công trình làm nên lịch sử

Chủ đầu tư: Hội đồng thành phố Belfast

Nhà thầu chính: McAleer & Rushe

Công cụ BIM: Aconex, Revit, Navisworks Manage

Năm nay, Margaret Conway đã tạo nên lịch sử bằng việc trở thành nữ quản lý đầu tiên được vinh danh tại hạng mục Quản lý xây dựng của năm trong CMYA vào tháng Mười vừa qua. Người quản lý dự án McAleer & Rushe đã giành giải thưởng cao nhất sau khi hoàn thành xây dựng một tòa nhà văn phòng cao 9 tầng trị giá 22 triệu bảng ở trung tâm thành phố Belfast-Bắc Ireland. Khối văn phòng 9.300 mét vuông được xây dựng chỉ trong 80 tuần. Đây cũng là lần đầu tiên công ty này áp dụng BIM cấp 2 vào dự án.

Margaret Conway – nữ quản lý đầu tiên được vinh danh tại hạng mục Quản lý xây dựng của năm tại CMYA 2017

BIM đã thực hiện như thế nào trong dự án? Phần mềm nào đã được sử dụng?

Nhóm thiết kế kiến ​​trúc, cấu trúc và thiết kế M&E đã phát triển các mô hình riêng biệt để hỗ trợ việc phối hợp thiết kế, từ giai đoạn bắt đầu hình thành ý tưởng đến giai đoạn hoàn tất công trình.

Aconex đã được sử dụng làm Môi trường dữ liệu chung (CDE) để quản lý tất cả thông tin của dự án. Aconex cũng cho chúng tôi cơ hội để “liên kết” thông tin vào mô hình và theo dõi tiến trình so với Kế hoạch cung cấp thông tin chính (MIDP).

Revit được sử dụng bởi M&E và các nhà tư vấn cấu trúc; còn Archicad được các kiến ​​trúc sư sử dụng làm công cụ để tạo mô hình chính.

Navisworks Manage đã được sử dụng để thực hiện các cuộc thử nghiệm nhằm tìm ra các xung đột, va chạm. Navisworks Freedom và trình xem mô hình Aconex cũng được sử dụng bởi phần còn lại của nhóm dự án để xem mô hình.

Với sự hỗ trợ của Leica, chúng tôi cũng thử nghiệm việc sử dụng công nghệ đám mây trên Adelaide Street.

BIM đã làm việc như thế nào với bộ phận còn lại của nhóm?

Những người có liên quan đến dự án được tiếp cận các mô hình được cập nhật để nâng cao hiểu biết về thiết kế. Tất cả các cuộc họp diễn ra đều ở trên mô hình.

BIM mang những lợi ích gì?

Khối văn phòng 9.300 mét vuông đã được hoàn thành chỉ trong 80 tuần

Quy trình làm BIM đã được thực hiện rất tốt trong Aconex, tạo điều kiện thảo luận sâu hơn, đặc biệt về các chi tiết kỹ thuật.

Các khó khăn khi sử dụng BIM trong dự án là gì?

Khó khăn lớn nhất là thiết lập cách tiếp cận thích hợp cho McAleer & Rushe và tìm kiếm những phần mềm phù hợp để hỗ trợ cho đội thiết kế và đội xây dựng.

Các chuyên gia của chúng tôi cũng đang sử dụng phần mềm khác nên cần phải chuyển đổi mọi thứ trở lại định dạng IFC trước mỗi lần chuyển dữ liệu.

Vì đây là dự án BIM D&B (Design and Build) nên nó cũng tạo ra nhiều thách thức trong việc thu thập đầy đủ các mô hình. Các bản vẽ dựa trên mô hình có tác động rất lớn đến tiến độ sản xuất bản vẽ.

Với các bản vẽ 2D truyền thống, các dữ liệu được thu thập theo tuần, nhưng với BIM, bạn phải đợi cho đến khi toàn bộ mô hình hoàn thành, thì sau đó bạn mới có được tất cả các mô hình cùng một lúc.

BIM có quan trọng với chủ đầu tư không?

Nhiệm vụ ứng dụng BIM cấp 2 vào các dự án của chính phủ trên 4,3 triệu bảng đã được đưa ra trong tháng 4 năm 2016. Để thích ứng với điều này, Hội đồng Thành phố Belfast đã yêu cầu Mô hình thông tin tài sản (AIM), với mức chi tiết phù hợp để hỗ trợ việc quản lý cơ sở hạ tầng của họ. Điều này đã được thực hiện trong lần chuyển giao dữ liệu cuối cùng khi bàn giao công trình cho chủ đầu tư.

Trước khi bổ nhiệm, chúng tôi cũng đã xem xét Yêu cầu thông tin của chủ đầu tư (EIRs) để xác định xem họ có đáp ứng được yêu cầu của khách hàng không, tuy nhiên điều này lại gây rất nhiều phiền hà trong các cuộc thảo luận với khách hàng. Suy cho cùng, độ chi tiết quá mức của thông tin như vậy cũng không cần thiết.

Sau quá trình này, chúng tôi đã đưa ra được kế hoạch thực hiện BIM của mình và đó cũng chính là hồ sơ hợp đồng.

Công việc được thực hiện theo hợp đồng D & B

BIM có tác động gì đối với McAleer & Rushe?

Một luồng công việc BIM sẽ tạo điều kiện cho chúng tôi quản lý thông tin tốt hơn, đưa ra quyết định đúng đắn hơn và nâng cao hiệu quả tổng thể. Chúng tôi đang tiếp tục phát triển chuyên môn và năng lực của BIM.

Nếu có cơ hội bạn sẽ bổ sung điều gì vào dự án?

Thách thức lớn nhất của chúng tôi là tạo ra một mô hình đầy đủ, chi tiết để cho phép chúng tôi thầu được các gói hàng chính, đặc biệt là MEP, mà không phải chịu thiệt hại do những bản thiết kế thiếu hụt thông tin từ những nhà thầu phụ mỗi khi họ muốn thay đổi thông số kỹ thuật và các bố cục.

Tài liệu tham khảo: BIMPlus.co.uk

Biên dịch: Đạt Nguyễn

Biên soạn: HBN