Trimble vừa ra mắt phiên bản mới nhất của bộ phần mềm Tekla BIM, bao gồm Tekla Structures 2019, Tekla Structural Designer 2019, Tekla Tedds 2019 và Tekla EPM 2019.

Các phiên bản mới cập nhật của Tekla cải thiện các yếu tố hình học của các kết cấu dạng cong như các tấm ván uốn và cầu thang, cũng như thêm vào các thành phần tự động dành cho các bản vẽ dựa theo mô hình.

Các phiên bản này còn hỗ trợ việc sắp xếp và truyền tải thông tin từ bản vẽ đến quá trình sản xuất bê tông đúc sẵn; cải tiến các chi tiết về cốt thép như cốt thép tròn tại mô hình, tạo và thay đổi các cấp độ thiết lập, cho phép kiểm soát một cách trực quan và hiệu quả khi thực hiện đúc bê tông cốt thép tại chỗ. Ngoài ra, phiên bản cập nhật còn nâng cấp và đơn giản hóa các công cụ về bê tông đổ tại chỗ (CIP – cast-in-place), cái tiến khả năng của Pour Unit giúp việc tạo ra các bảng khối lượng, báo cáo và bản vẽ dễ dàng hơn.

Tekla Structures 2019 có một máy chủ riêng dành cho các công cụ mới, ví dụ như Revit Export – công cụ giúp làm việc linh hoạt hoạt hơn với các file .rvt, hay Design-to-Cost – công cụ giúp nâng cao value engineering và tiết kiệm chi phí đối với các giải pháp đúc sẵn.

Phiên bản mở rộng của Bridge Creator cũng được giới thiệu, giúp giai đoạn thiết kế ban đầu được đẩy nhanh tiến độ và thuận tiện hơn. Bridge Creator là một phần trong các công cụ thiết kế tùy chỉnh mới, bao gồm công cụ giúp cải thiện hiệu suất cho giai đoạn thiết kế.

Tekla 2019 có thêm những cải tiến về bản vẽ, bao gồm khả năng sao chép ghi chú (annotation cloning) giúp quản lí bản vẽ nhanh hơn và dễ dàng hơn, xử lí thông mình các bản vẽ, cải thiện dimensioning productivity và tăng hỗ trợ đối với nhiều đối tượng BIM hơn. Phiên bản mới cũng giúp dễ dàng quản lí  tài liệu và bản vẽ theo các quy chuẩn văn phòng với công cụ Quản lí Nội dung bản vẽ nâng cao.

Tekla Structural Designer 2019 còn đem tới những cập nhật hướng tới khả năng thích ứng và tương tác của phần mềm, giúp tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng. Ví dụ, công cụ Core Wall mới giúp dựng mô hình mô phỏng thực tế cũng như mô hình thi công tường lõi, trong khi việc xuất dữ liệu đã được cải tiến để có thể tương tác trực tiếp với Tekla Structures và Autodesk Revit.

Chức năng và giao diện của Tekla Structural Designer và Tekla Structures đều được thay đổi với mục đích đem đến cho người dùng một trải nghiệm thực tế hơn.

Tekla EPM 2019 (hay FabSuite trước đây) đã giới thiệu trình xem mô hình (model-based viewer) mới cho phép nâng cao sự phối hợp giữa các công cụ và khả năng trực quan hóa theo thời gian thực đối với việc quản lí chế tạo thép, qua đó cải thiện hiệu quả và năng suất lao động.

(Theo BIM+)

Người biên dịch: Bùi Duy Anh