Thiết kế MEP đòi hỏi sự tham gia của một số lượng lớn các bên liên quan chịu trách nhiệm chung về giám sát các giai đoạn khác nhau của kỹ thuật xây dựng. Các giai đoạn bao gồm lập kế hoạch, thiết kế, phối hợp không gian, chế tạo, lắp đặt và bảo trì. Ban đầu, thiết kế kiến trúc được tiếp nối bởi thiết kế dịch vụ công trình (building services) sau đó cả hai đều có thể được thiết kế tương tự dựa trên các thay đổi thiết kế kiến trúc và cấu trúc. Các đội kỹ thuật làm việc trong lĩnh vực dịch vụ công trình (building services) thuộc về một trong hai loại: kỹ sư thiết kế hoặc nhà thầu MEP. Trong một số trường hợp nhất định, bên thứ ba cũng tham gia – nhà chế tạo, chịu trách nhiệm tạo các thành phần MEP như ống dẫn hoặc công việc đường ống. Đôi khi, nhà chế tạo cũng phải cung cấp một số giải pháp chế tạo trước như thang điện, Hệ thống chữa cháy bằng nước Sprinkler với mô-đun khung, v.v.

Về cơ bản, có năm luồng công việc thiết kế MEP khác nhau:

  • Thiết kế 2D truyền thống và phối hợp BIM 3D: đây là giai đoạn mà các đầu ra thiết kế 2D được tạo ra. Phần này bao gồm các sơ đồ mặt bằng 2D, các phần 2D và sơ đồ MEP. Phương pháp MEP truyền thống, từ thiết kế 2D đến mô hình 3D đã tồn tại trong vài thập kỷ qua trong ngành. Sử dụng các công cụ 3D như Revit rất hữu ích trong giai đoạn này. Nó cho phép các nhà thầu để xác định và giải quyết những va chạm ngay cả trước khi chưa bắt đầu xây dựng trên công trường.
  • Thiết kế 3D MEP và phối hợp BIM 3D: Giai đoạn này chịu ảnh hưởng trực tiếp của BIM. Nhà thiết kế MEP sẽ sử dụng BIM để tạo ra các mô hình 3D và những thông tin sau đó sẽ được chuyển cho nhà thầu thương mại MEP. Việc tạo mô hình BIM 3D trong giai đoạn này bởi nhà tư vấn cũng phụ thuộc vào các sửa đổi mô hình và cấu trúc khác nhau.
  • Thiết kế và phối hợp của những nhà thiết kế 3D: đây là một hệ quả trực tiếp của BIM. Kỹ sư thiết kế tạo ra một mô hình BIM được điều phối không gian bằng các thành phần được chỉ định trong thực tế của các dự án. Mô hình này cũng được điều phối theo cấu trúc và kiến trúc và cũng theo các dịch vụ MEP. Điều này cho phép các chuyên gia tư vấn tạo ra một mô hình mà giờ đây sẽ có các tiêu chuẩn, điều này sẽ tạo ra những thuận lợi cho những nhà lắp đặt. Nhà thầu có thể vẫn muốn thay đổi kết quả cuối cùng trong một vòng kỹ thuật giá trị.
  • Thiết kế và phối hợp của nhà thầu: Phương pháp quy trình làm việc này bao gồm các nhà thầu MEP (hoặc nhà thầu thương mại) chịu trách nhiệm thiết kế và trách nhiệm phối hợp. Nếu trách nhiệm phối hợp là bộ kỹ năng quen thuộc thì trách nhiệm thiết kế là một yếu tố mới cho nhà thầu. Điều này trước đây được gọi là ” phương pháp thiết kế và xây dựng ”; nhưng bây giờ nó đang trở nên ngày càng phổ biến. Chủ yếu là trong các công ty đang cố gắng để có một thiết kế nhanh chóng và phối hợp chi tiết hoàn thành. Thông thường, các yếu tố được sử dụng sẽ được đề cập và được xác định bởi khách hàng, nhà thầu sẽ làm việc dựa trên thiết kế và mô hình. Sau đó, một bản vẽ phối hợp toàn diện sẽ được tạo ra từ mô hình. Điều này sẽ đảm bảo nếu cần lắp đặt hoặc chế tạo. Lợi thế của quy trình làm việc này là hiệu quả thời gian và lợi ích chi phí liên quan đến nó, vì chi phí sử dụng tài nguyên nhà thầu thực sự sẽ thấp hơn nhiều so với các công ty thiết kế đắt tiền. Nhưng nhược điểm chính là số lượng công việc trong quy trình làm việc này và rủi ro liên quan.
  • Nhà thầu tổng hợp mô hình 3D phối hợp: Luồng công việc này dựa trên các mô hình MEP được phối hợp với phương pháp 2D-3D truyền thống, chỉ dành cho một nhóm khách hàng khác. Phương pháp này đòi hỏi một nhà thiết kế kiến trúc, cấu trúc và MEP 2D, làm việc theo một nhà thầu chính (hoặc nhà thầu tổng hợp) sau đó được nhà thầu đưa vào mô hình 3D BIM để xem xét toàn bộ mô hình. Mục đích là để nhận ra bất kỳ xung đột nào trong dữ liệu thiết kế, cho phép nhà thầu trong một phương pháp quy trình làm việc thành công để giảm bớt rủi ro có thể xảy ra. Giải pháp luồng công việc này ngày càng trở nên ít phổ biến hơn vì các nhà thầu và nhà thiết kế MEP đang tự tạo ra các mô hình BIM.

Mô hình BIM đã bắt đầu một số thay đổi dòng công việc mới, trong lĩnh vực dịch vụ thiết kế MEP. Các phương pháp mới đã và đang thay đổi quá khứ, phát triển một thiết kế 2D từ một nhà thiết kế, thành một mô hình MEP phối hợp 3D bởi nhà thầu không còn là giải pháp công việc tiếp theo là các công ty. Điều này là bởi vì các công ty ngày nay, có nhiều biến thể khác và lựa chọn thay thế để làm việc xung quanh. Không chỉ mô hình hóa BIM, cũng có những phát triển khác trong ngành xây dựng, như làm việc trực tuyến và chia sẻ công việc, cũng dẫn đến sự gia tăng mức độ sử dụng BIM và ảnh hưởng đến những thay đổi trong quy trình làm việc.

Theo thebimhub

Biên dịch: Dương Duy Hưng

——-
Vui lòng ghi rõ nguồn vietnambim.net khi đăng tải lại bài viết này