Để nói về Grasshopper nên bắt đầu từ Rhino. Có thể bạn ít nghe đến phần mềm Rhinoceros là tên đầy đủ của hãng McNeel, nhưng phần mềm này có năng lực dựng hình 3D mà nhiều giải pháp khác khó sánh bằng. Bên cạnh đó Rhino còn hỗ trợ các công cụ Render, xử lý hình ảnh giúp tạo ra các sản phẩm hoàn thiện và sống động. Phần mềm Rhino được khá nhiều công ty lớn sử dụng trong thiết kế mẫu mã công nghiệp, thường thấy nhất là thiết kế hoa văn, phù điêu, thiết kế giày dép, các ngành nữ trang, và cũng có mảng cơ khí như tàu thuyền, ô tô… Và McNeel đang tiếp tục phát triển bộ giải pháp RhinoBIM. Hy vọng chúng ta sẽ sớm được tiếp xúc trong thời gian tới.
Rhino cũng như các giải pháp lớn khác, đi kèm hệ sinh thái các chức năng phát triển thêm, được gọi là các Add-on và Grasshopper là một trong số các Add-on của Rhino. Với mục tiêu là cung cấp một “lịch sử rõ ràng” của mô hình, thì bên cạnh đó lại giúp tăng hiệu quả trong việc dựng hình. Các phần mềm thiết kế khác như 3DMax, Maya,… cũng cung cấp cho ta khái niệm về lịch sử tạo dựng nên một mô hình. Tuy nhiên, nó thường chỉ cho phép người dùng quay lại các bước trước đó của quá trình dựng hình, thay đổi chúng và chỉ cho ta kết quả cuối cùng mà ta không biết chúng được tạo nên bằng cách nào. Để giải quyết vấn đề này, Rhino xây dựng khái niệm “Lịch sử rõ ràng” và Grasshopper được ra đời để làm rõ khái niệm này. Một đối tượng được tạo ra thay vì là kết quả của một tập hợp các câu lệnh, thì với Grasshopper đó là mô hình đã được tạo dựng từ những thành phần gì và chúng tương tác với nhau như thế nào để đạt kết quả cuối cùng.