Khi chúng ta nói về phương pháp BIM, chúng ta đề cập đến một hình thức làm việc mới và rất tiên tiến về mặt công nghệ. Tuy nhiên, nếu chúng ta chú ý đến ngôn ngữ của các cuộc trò chuyện BIM, chúng ta có thể nhận thấy rằng chúng ta luôn nói ở thì tương lai: “trong thời gian 10 năm nữa mọi người sẽ…” hoặc “đây là phương pháp luận của ngày mai.” Phương pháp này hiện không bắt buộc phải không? Và nếu không, nó sẽ là khi nào? Để bắt đầu vật lộn với câu hỏi đầu tiên trong số những truy vấn này, dưới đây chúng tôi tóm tắt cách xử lý BIM trên toàn thế giới.

Tây Ban Nha

Trường hợp của Tây Ban Nha hơi đặc biệt, vì so với các nước khác ở châu Âu và phần còn lại của thế giới, việc triển khai BIM tương đối thấp hơn. Kể từ năm 2018, phương pháp làm việc này là bắt buộc đối với các dự án công trên 2 triệu euro. Các kế hoạch đã được thực hiện để chuyển sang một giai đoạn mới, nhưng do tình hình sức khỏe thế giới hiện nay, các kế hoạch này đã tiến triển chậm hơn dự kiến.

Quốc gia này dựa trên các nền tảng do Bộ Công chính và Giao thông vận tải tạo ra để giúp các doanh nghiệp và kỹ thuật viên triển khai BIM một cách có trật tự hơn. Hướng dẫn chỉ dẫn và hướng dẫn phổ biến hiện cũng đang được phát triển.

Châu Âu

Trường hợp của Châu Âu nhìn chung có phần tiên tiến hơn. Vương quốc Anh và các quốc gia Scandinavia đang đứng đầu châu lục về việc sử dụng BIM. Các khu vực này đã bắt đầu triển khai BIM sớm hơn, giải thích tại sao chúng đã đạt đến giai đoạn phát triển tiên tiến hơn và được quản lý chặt chẽ hơn. Ở Anh, BIM là bắt buộc đối với mọi dự án công cộng.

Mọi thứ khác ở Đức, Pháp và Ý. Paris đã thúc đẩy cái gọi là Kế hoạch chuyển đổi kỹ thuật số cho xây dựng, nhằm mục đích thực hiện đầy đủ phương pháp BIM trên toàn quốc vào năm 2022. Trường hợp của Đức có phần khác, vì họ đã dựa vào và làm theo mô hình triển khai của Anh, và cũng vì tư nhân khách hàng là những người yêu cầu BIM, thậm chí đôi khi vượt qua yêu cầu của chính phủ. Ý đang có kế hoạch hoàn thành giai đoạn triển khai ban đầu vào năm 2022 cho hầu hết các dự án, nhưng theo kế hoạch của họ, chỉ vào năm 2025, việc sử dụng nó cuối cùng sẽ trở thành bắt buộc ngay cả đối với các dự án có ngân sách thấp hơn 1 triệu euro.

Nam Mỹ

Phương pháp BIM đến Nam Mỹ hơi muộn và đó là lý do tại sao việc triển khai nó khó khăn hơn một chút. Tuy nhiên, nhờ học hỏi và đổi mới nhanh chóng, việc triển khai đang tiến triển với tốc độ nhanh chóng. Các quốc gia như Colombia, Peru và Chile đi đầu trong việc triển khai BIM. Các lãnh thổ này đã có các nền tảng thúc đẩy BIM, chẳng hạn như Kế hoạch BIM của Peru hoặc kế hoạch chiến lược “Xây dựng năm 2025” của Chile.

Các quốc gia như Venezuela, Ecuador hay Costa Rica là một trường hợp riêng biệt. Ở đó, việc triển khai phương pháp luận này không diễn ra nhanh chóng và việc giới thiệu BIM trong nước gặp nhiều khó khăn.

Giữa hai trường hợp này, liên quan đến việc triển khai BIM, chúng tôi nhận thấy các quốc gia như Argentina, Brazil hoặc Mexico, những quốc gia đã nỗ lực đào tạo và nâng cao nhận thức, nhưng đã có sự phát triển tương đối chậm. Chính phủ Brazil đã thành lập, thông qua Nghị định số 10,306 ngày 2 tháng 4 năm 2020, việc sử dụng BIM trong việc thực hiện trực tiếp hoặc gián tiếp các công trình và dịch vụ kỹ thuật do các cơ quan hành chính công liên bang thực hiện. Việc triển khai BIM sẽ diễn ra dần dần theo ba giai đoạn, giai đoạn đầu tiên bắt đầu vào đầu năm 2021 và giai đoạn cuối cùng sẽ bắt đầu vào năm 2028.

Úc, Mỹ và Canada

Hoa Kỳ là một ví dụ thành công rõ ràng. Họ là những người tiên phong và sáng tạo ra phương pháp luận này, và do đó, họ là quốc gia tiên tiến nhất về triển khai BIM. Họ có thể tin tưởng vào kinh nghiệm nhiều năm sử dụng các công cụ này và họ được coi là những nhà lãnh đạo hiện tại. Canada, mặc dù đứng sau Mỹ, nhưng đang thăng tiến rất nhanh, nhờ rất gần các nước láng giềng của họ và có thông tin liên lạc về việc làm tuyệt vời.

Trường hợp của Úc hơi khác. Nhờ mối quan hệ với Vương quốc Anh, cùng với New Zealand, họ đã đạt được những tiến bộ vượt bậc trong việc thực hiện. Đó là lý do tại sao các dự án công cộng lớn ở Úc đã được hiện thực hóa bằng phương pháp BIM và việc triển khai nó trong các dự án kiến ​​trúc ngày càng trở nên phổ biến hơn.

Với tất cả những gì đã nói, không được quên rằng, do điều kiện sức khỏe hiện tại, việc triển khai và bắt buộc áp dụng BIM trong cả các dự án công và tư đang trải qua một giai đoạn sơ khai nhỏ trên toàn thế giới. Tuy nhiên, phương pháp làm việc này vẫn là một sự đánh cược an toàn cho tương lai và tất cả chúng ta đều nhận thức được rằng, sớm thôi, việc sử dụng nó sẽ nhiều hơn mức cần thiết.