Ở phía tây nam Trung Quốc, ở Trùng Khánh, được bao quanh bởi sông và núi, AI City đang được xây dựng. Một thành phố được chọn làm tâm điểm truyền cảm hứng cho sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật (IoT), người máy, mạng và Dữ liệu lớn. Một thành phố tương lai với mục tiêu là thúc đẩy hiệu quả của các dịch vụ công dân thông qua kết nối kỹ thuật số và sử dụng dữ liệu được trích xuất từ các công nghệ mới như 5G hoặc IoT trong một hệ thống AI tổng thể.

Thiết kế của dự án đô thị này đến từ sự khéo léo của Bjarke Ingels Group (BIG), một công ty kiến trúc Đan Mạch hình dung khuôn viên trường như một trung tâm đổi mới, nơi đặt trụ sở của nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông minh hàng đầu thế giới, Tập đoàn Terminus. Với mục tiêu tận dụng không gian kỹ thuật số này, công ty đã hợp tác với hơn 40 công ty công nghệ Trung Quốc bao gồm các nhà cung cấp hệ thống kỹ thuật số, phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo, nền tảng phát trực tiếp …

Image result for AI city

AI City sẽ nằm trong khu phát triển công nghiệp công nghệ cao của thành phố Trùng Khánh và giai đoạn đầu tiên được phát triển sẽ là Thung lũng Mây. Một lãnh thổ rộng 135.000 m2 sẽ đóng vai trò là trụ sở của khoa học và công nghệ. Ngoài ra, ưu tiên thúc đẩy tính bền vững sẽ được xác định trong các chiến lược như loại bỏ các rào cản giữa các tòa nhà và thiên nhiên để tạo ra một kết cấu đô thị với không gian xanh ngoài trời bao gồm chiếu sáng và thông gió tự nhiên. Đề xuất của BIG bao gồm việc thiết lập hai khu đất dọc theo hai đại lộ, nhờ vào các nguồn lực kiến ​​trúc và đô thị, mô phỏng hai vùng đất khác nhau nhưng bổ sung cho nhau: một phần nhô cao (núi) và một chỗ lõm lồi (thung lũng).

Tương tự, chiến lược giao thông sẽ tập trung vào việc duy trì sự cân bằng giữa tự nhiên và phát triển đô thị với việc sử dụng xe đạp điện, xe rô-bốt và ô tô tự hành.

Mặt khác, rào cản giữa con người và trí tuệ nhân tạo cũng sẽ bị loại bỏ, vì các không gian công cộng sẽ tích hợp không gian tiêu dùng hoặc giải trí như chợ hoặc quán cà phê sẽ tích hợp AI. Các chuyên gia và người máy sẽ làm việc trong đó và mời những người còn lại đến gặp gỡ.

Tòa nhà của khu vực cũng được thiết kế chiến lược. Thực tế là nó nằm giữa các ngọn núi giúp tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào các tòa nhà và cho phép các thiết kế mặt tiền trong suốt hơn bình thường. Một điểm đặc biệt khác là những mái nhà xanh kéo dài một khoảng cách đáng kể đến các tòa nhà và không gian công cộng, tùy thuộc vào hướng của mặt tiền, để tránh bức xạ từ nắng và mưa. Đây là một trong những thành phần xuất sắc vì chúng cho phép sự chung sống giữa thiên nhiên và văn phòng và thúc đẩy mối quan hệ giữa con người, thiên nhiên, khí hậu và công nghệ.

Tích hợp các giải pháp và hệ thống thông minh như GPS, GIS và BIM

Để cải thiện và làm cho các hệ thống và không gian ngoại tuyến truyền thống hiệu quả hơn, AI City đã triển khai các giải pháp thông minh. Ví dụ, một hệ thống phòng cháy và kiểm soát tự động với AI sử dụng GPS, GIS và BIM làm hệ thống thông tin để lập bản đồ các trạm cứu hỏa và đơn vị cảnh sát trong thời gian thực. Mục tiêu là quản lý hiệu quả hơn trong các phương pháp làm việc bằng cách sắp xếp các đơn vị sẵn có gần nhất và giảm rủi ro cho người lao động bằng cách tăng cường các biện pháp phòng ngừa trong các vụ cháy công trình. Ngoài ra, các hệ thống này có thể thu thập thông tin về nguồn gốc của các đám cháy từ dữ liệu trích xuất từ ​​các công cụ.