Chuyên mục Case study là nơi chúng tôi phân tích, tìm hiểu những công trình có thật trong thực tế, như 1 ví dụ để tiếp thu những kiến thức mới 1 cách hiệu quả. Trong Phần đầu tiên của chuyên mục Case Study, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về công nghệ Thực tế ảo hiện đại được áp dụng trong dự án xây dựng trung tâm thương mại “22 bishopsgate” tại thủ đô London – Anh.

Thông tin cơ bản:

Cao 278m với 62 tầng

Chủ đầu tư: AXA Real Estate và Lipton Rogers Developments

Nhà thầu chính: Multiplex

Công cụ BIM: Revit, Rhino, Unity

 

Trung tâm thương mại 22 Bishopgate cao 62 tầng, nằm ngay tại trung tâm tài chính của thành phố Luân Đôn – Anh và trở thành toà nhà cao nhất trong khu vực này sau khi hoàn thành.

Mặt tiền của tòa nhà

Trong dự án này, mô hình 4D tiên tiến và các ứng dụng thực tế ảo (Virtual Reality – VR) đã được sử dụng bởi nhà thầu chính Multiplex và chuỗi cung ứng để trực tiếp lập kế hoạch và thẩm tra trình tự của công việc nhằm đảm bảo chúng hoạt động 1 cách hiệu quả và an toàn.

Quá trình này được phát triển bởi công ty tư vấn mô hình 4D: Freeform bằng cách mở rộng mô hình BIM tổng hợp do Multiplex và các kỹ sư kết cấu của WSP sản xuất.

James Bowles, người sáng lập và giám đốc của Freeform phát biểu rằng “Multiplex đã chứng kiến ​​sự thành công của công nghệ này trong giai đoạn 2 của dự án Battersea và muốn phá bỏ các ranh giới, đặc biệt chú trọng vào môi trường thực tế ảo – VR”.

Mô hình liên kết BIM được xuất sang phần mềm Rhino (một công cụ mô hình hóa 3D) sau đó được liên kết với phần mềm lập kế hoạch Synchro nhằm kiểm tra các xung đột và thực hiện các điều chỉnh. Mô hình này bao gồm các tuyến thoát hiểm, biển báo, hàng rào, cửa tiếp cận, làn đường pit, cẩu tháp, cầu thang tạm thời, các chi tiết đảm bảo an toàn thi công và hơn thế nữa.

Hòa mình vào với môi trường thực tế ảo, với các chuỗi công việc khác nhau là Unity– một phần mềm được viết để thiết kế và phát triển trò chơi và được sử dụng thông qua thiết bị HTC Vive (1 chiếc kính VR), bạn có thể quan sát từ góc nhìn trên cao ở tỉ lệ 1:20, hoặc với góc nhìn thứ nhất ở tỉ lệ 1: 1. Người dùng điều hướng và tương tác với mô hình bằng cách sử dụng một cặp bộ điều khiển cầm tay.

Freeform đã sửa đổi phần mềm Unity để cải thiện giao diện người dùng và thêm các công cụ mới, chẳng hạn như khả năng kéo và thả các đối tượng Logistics (bao gồm các cần cẩu tháp, máy xúc, tấm ván và giàn giáo) từ thư viện vào môi trường làm việc.

Theo Bowles, việc sử dụng 4D và VR cho đến nay đã dẫn đến những sự thay đổi trong quy trình để làm cho chương trình an toàn hơn. “Lập kế hoạch Logistics khoảng 6-12 tháng trước khi bắt đầu công việc đã tạo nên một kế hoạch an toàn hơn bởi nó có thể cung cấp nhiều thông tin chi tiết mà trước đây chỉ có thể có được khi trực tiếp ra công trường”, ông nói.

Ngoài ra, sử dụng VR đã cho phép chúng ta nhận thức về không gian và điều này không thể thực hiện được khi làm việc trên bản vẽ 2D hoặc thậm chí bằng mô hình 3D trên màn hình. “VR làm cho mọi thứ trở nên rõ ràng và ngay lập tức, bạn đeo thiết bị lên và đột nhiên bạn đang ở đó, đứng trên sàn nhìn xung quanh công trình và có thể đưa ra các quyết định sáng suốt mà không cần phải sàng lọc qua một sự kết hợp phức tạp giữa những bản vẽ, biểu đồ hay những kế hoạch”

Trong quá trình thực hiện dự án, Freeform đã tiếp tục xây dựng giao diện người dùng và cải thiện tính năng. Chỉ trong một vài tháng nữa, kế hoạch mô phỏng đầy đủ sẽ được thêm vào để cho phép người dùng leo lên cabin của một máy xúc, lái và vận hành nó y hệt cách họ làm ngoài đời thực.

Chương trình này có thể được sử dụng để đào tạo công nhân trong hoàn cảnh đặc thù nào đó của công việc tại bất cứ thời điểm nào của dự án.

Sự ra mắt sắp tới của thiết bị HTC Vive 2 được kì vọng ​sẽ xuất hiện một số chức năng mới, bao gồm một giao diện đa người dùng cho phép từ 5 đến 10 người có thể trải nghiệm mô hình từ xa cùng một lúc.

“Multiplex đã thực sự nhìn thấy giá trị của VR và hiện tại đang nỗ lực phát triển, áp dụng nó vào tất cả các công trình như là một tiêu chuẩn để thiết lập dự án, đó vừa là động lực, nhưng cũng là thách thức để chúng tôi xây dựng các công cụ mới”, Bowles kết luận.

Nguồn: http://www.bimplus.co.uk/projects/4d-modelling-comes-age/

Người dịch: Đạt Nguyễn

Biên dịch: DDH