Tiền mật mã cho phép bạn mua hàng hóa và dịch vụ hoặc giao dịch chúng để kiếm lời. Dưới đây là thông tin thêm về tiền mật mã là gì, cách mua và cách bảo vệ bản thân.

Tiền mật mã (hay nhiều người Việt gọi tắt là coin) là một loại tiền kỹ thuật số có thể được sử dụng để mua hàng hóa và dịch vụ, nhưng sử dụng sổ cái trực tuyến với mật mã mạnh để đảm bảo các giao dịch trực tuyến. Sở dĩ tôi dịch Cryptocurrency thành Tiền mật mã bởi vì “crypto-” khởi nguồn từ tiếng Hy-lạp kryptos, nghĩa là “được ẩn đi”, phần nào đó khớp với “mật mã”. Nhiều người dịch thành Tiền điện tử, cá nhân tôi không thấy hợp lí cho lắm.

“Tiền mật mã là tiền kỹ thuật số. Điều đó có nghĩa là không có đồng xu hoặc hóa đơn vật lý – tất cả đều trực tuyến. Bạn có thể mua tiền mật mã bằng thẻ tín dụng hoặc trong một số trường hợp, có được nó thông qua một quy trình gọi là “đào”. Tiền mật mã được lưu trữ trong ví kỹ thuật số, trực tuyến, trên máy tính của bạn hoặc trên phần cứng khác.”
–Ủy ban Thương Mại Liên Bang Hoa Kỳ

Quay trở lại chủ đề chính, phần lớn sự quan tâm đến các loại tiền tệ không được kiểm soát này là để giao dịch kiếm lời, với các nhà đầu cơ đôi khi khiến giá tăng vọt.

Dưới đây là bảy điều cần hỏi về tiền mật mã và những điều cần chú ý.

Trong bài viết này:

  1. Tiền mật mã là gì?
  2. Có bao nhiêu loại tiền mật mã? Chúng có giá trị gì?
  3. Tại sao tiền mật mã lại phổ biến như vậy?
  4. Tiền mật mã có phải là một khoản đầu tư tốt không?
  5. Làm cách nào để mua tiền mật mã?
  6. Tiền mật mã có hợp pháp không?
  7. Tôi có thể tự bảo vệ mình bằng cách nào?

Tiền mật mã là gì?

Tiền mật mã là một hình thức thanh toán có thể được trao đổi trực tuyến để lấy hàng hóa và dịch vụ. Nhiều công ty đã phát hành tiền tệ của riêng họ, thường được gọi là mã thông báo và chúng có thể được giao dịch đặc biệt cho hàng hóa hoặc dịch vụ mà công ty cung cấp. Hãy nghĩ về chúng như bạn làm với mã thông báo arcade hoặc chip sòng bạc. Bạn sẽ cần đổi tiền thật lấy tiền mật mã để truy cập hàng hóa hoặc dịch vụ.

Tiền mật mã hoạt động bằng cách sử dụng một công nghệ gọi là blockchain. Blockchain là một công nghệ phi tập trung trải rộng trên nhiều máy tính để quản lý và ghi lại các giao dịch. Một phần của sự hấp dẫn của công nghệ này là tính bảo mật của nó.

Hãy nghiên cứu thật thật kĩ trước khi gia nhập thị trường đầy rẫy rủi ro này

Phúc-lang

Có bao nhiêu loại tiền mật mã? Chúng có giá trị gì?

Hơn 6.700 loại tiền mật mã khác nhau được giao dịch công khai, theo CoinMarketCap.com, một trang web nghiên cứu thị trường. Và tiền mật mã tiếp tục phát triển, huy động tiền thông qua các đợt chào bán tiền xu ban đầu hoặc ICO. Theo CoinMarketCap, tổng giá trị của tất cả các loại tiền mật mã vào ngày 27 tháng 1 năm 2021 là hơn 897,3 tỷ USD và tổng giá trị của tất cả bitcoin, loại tiền kỹ thuật số phổ biến nhất, được chốt ở mức khoảng 563,8 tỷ USD.

Tiền mật mã tốt nhất theo vốn hóa thị trường
Đây là 10 loại tiền mật mã giao dịch lớn nhất theo vốn hóa thị trường được theo dõi bởi CoinMarketCap, một nhà cung cấp dữ liệu và phân tích tiền mật mã.

Dữ liệu ngày 27 tháng 1 năm 2021.

Tại sao tiền mật mã lại phổ biến như vậy?

Tiền mật mã thu hút những người ủng hộ họ vì nhiều lý do. Dưới đây là một số phổ biến nhất:

Những người ủng hộ coi tiền mật mã như Bitcoin là tiền tệ của tương lai và đang chạy đua để mua chúng ngay bây giờ, có lẽ là trước khi chúng trở nên có giá trị hơn

Một số người ủng hộ thích thực tế là tiền mật mã loại bỏ các ngân hàng trung ương khỏi việc quản lý nguồn cung tiền, vì theo thời gian các ngân hàng này có xu hướng giảm giá trị của tiền do lạm phát

Những người ủng hộ khác thích công nghệ đằng sau tiền mật mã, blockchain, vì nó là một hệ thống ghi và xử lý phi tập trung và có thể an toàn hơn các hệ thống thanh toán truyền thống

Một số nhà đầu cơ thích tiền mật mã vì chúng đang tăng giá trị và không quan tâm đến việc chấp nhận lâu dài của tiền tệ như một cách để chuyển tiền.

Tiền mật mã có phải là một khoản đầu tư tốt không?

Tiền mật mã có thể tăng giá trị, nhưng nhiều nhà đầu tư coi chúng chỉ là đầu cơ, không phải đầu tư thực sự. Nguyên nhân? Cũng giống như tiền tệ thực, tiền mật mã không tạo ra dòng tiền, vì vậy, để bạn thu được lợi nhuận, ai đó phải trả nhiều tiền hơn bạn.

Đó là cái được gọi là lý thuyết đầu tư “kẻ ngu ngốc hơn”. Ngược lại điều đó với một doanh nghiệp được quản lý tốt, doanh nghiệp làm tăng giá trị của nó theo thời gian bằng cách tăng lợi nhuận và dòng tiền của hoạt động.

“Đối với những người coi tiền mật mã như bitcoin là tiền tệ của tương lai, cần lưu ý rằng một loại tiền tệ cần sự ổn định.”

Như các tác giả của NerdWallet đã lưu ý, các loại tiền mật mã như Bitcoin có thể không an toàn đến mức đó và một số tiếng nói đáng chú ý trong cộng đồng đầu tư đã khuyên các nhà đầu tư nên tránh xa chúng. Đặc biệt lưu ý, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã so sánh Bitcoin với séc giấy: “Đó là một cách chuyển tiền rất hiệu quả và bạn có thể thực hiện nó một cách ẩn danh và tất cả những điều đó. Séc cũng là một cách chuyển tiền. Những tấm séc có đáng giá nhiều tiền không? Chỉ vì họ có thể chuyển tiền? “

Đối với những người coi tiền mật mã như Bitcoin là tiền tệ của tương lai, cần lưu ý rằng một loại tiền tệ cần sự ổn định để các thương gia và người tiêu dùng có thể xác định giá hợp lý cho hàng hóa là bao nhiêu. Bitcoin và các loại tiền mật mã khác đã ổn định trong phần lớn lịch sử của chúng. Ví dụ: trong khi Bitcoin được giao dịch ở mức gần 20.000 đô la vào tháng 12 năm 2017, giá trị của nó sau đó giảm xuống mức thấp khoảng 3.200 đô la một năm sau đó. Đến tháng 12 năm 2020, nó lại được giao dịch ở mức kỷ lục.

Sự biến động giá này tạo ra một câu hỏi hóc búa. Nếu bitcoin có thể có giá trị cao hơn nhiều trong tương lai, thì ngày nay mọi người ít có khả năng chi tiêu và lưu hành chúng hơn, khiến chúng trở nên ít khả thi hơn như một loại tiền tệ. Tại sao phải tiêu một bitcoin khi nó có thể có giá trị gấp ba lần giá trị trong năm tới?

Làm cách nào để mua tiền mật mã?

Mặc dù một số loại tiền mật mã, bao gồm cả Bitcoin, có sẵn để mua bằng đô la Mỹ, những loại tiền khác yêu cầu bạn thanh toán bằng bitcoin hoặc một loại tiền mật mã khác.

Để mua tiền mật mã, bạn sẽ cần một “ví”, một ứng dụng trực tuyến có thể chứa tiền của bạn. Nói chung, bạn tạo một tài khoản trên một sàn giao dịch và sau đó bạn có thể chuyển tiền thật để mua các loại tiền mật mã như Bitcoin hoặc Ethereum.

Coinbase là một sàn giao dịch tiền mật mã phổ biến, nơi bạn có thể tạo cả ví và mua bán Bitcoin và các loại tiền mật mã khác. Ngoài ra, ngày càng nhiều nhà môi giới trực tuyến cung cấp tiền mật mã, chẳng hạn như eToro, Tradestation và Sofi Active Investment. Robinhood cung cấp các giao dịch tiền mật mã miễn phí (Robinhood Crypto có sẵn ở hầu hết, nhưng không phải tất cả, các bang của Hoa Kỳ).

Tiền mật mã có hợp pháp không?

Không nghi ngờ gì rằng chúng hợp pháp ở Hoa Kỳ, mặc dù Trung Quốc về cơ bản đã cấm sử dụng chúng và cuối cùng liệu chúng có hợp pháp hay không phụ thuộc vào từng quốc gia. Ngoài ra, hãy chắc chắn xem xét cách bảo vệ bản thân khỏi những kẻ lừa đảo, những người coi tiền mật mã là cơ hội để thu hút các nhà đầu tư. Như mọi khi, người mua hãy cẩn thận.

Làm thế nào để tôi tự bảo vệ mình?

Nếu bạn đang muốn mua một loại tiền mật mã trong một ICO, hãy đọc bản in đẹp trong bản cáo bạch của công ty để biết thông tin này:

  • Ai sở hữu công ty? Một chủ sở hữu có thể xác định và nổi tiếng là một dấu hiệu tích cực.
  • Có các nhà đầu tư lớn khác đang đầu tư vào nó không? Đó là một dấu hiệu tốt nếu các nhà đầu tư nổi tiếng khác muốn một phần của tiền tệ.
  • Bạn sẽ sở hữu cổ phần trong công ty hay chỉ tiền tệ hoặc mã thông báo? Sự phân biệt này là quan trọng. Sở hữu cổ phần có nghĩa là bạn tham gia vào thu nhập của nó (bạn là chủ sở hữu), trong khi mua mã thông báo chỉ đơn giản là bạn có quyền sử dụng chúng, giống như chip trong sòng bạc.
  • Có phải tiền tệ đã được phát triển, hay công ty đang tìm cách huy động tiền để phát triển nó? Càng xa sản phẩm, càng ít rủi ro.

Có thể mất rất nhiều công sức để xem xét một bản cáo bạch; nó càng chi tiết, bạn càng có cơ hội nó hợp pháp. Nhưng ngay cả tính hợp pháp cũng không có nghĩa là đồng tiền sẽ thành công. Đó là một câu hỏi hoàn toàn riêng biệt và đòi hỏi rất nhiều hiểu biết về thị trường.

Nhưng ngoài những lo ngại đó, chỉ cần có tiền mật mã là bạn có nguy cơ bị đánh cắp, vì tin tặc cố gắng xâm nhập vào mạng máy tính duy trì tài sản của bạn. Một sàn giao dịch cao cấp đã tuyên bố phá sản vào năm 2014 sau khi tin tặc đánh cắp hàng trăm triệu đô la bitcoin. Đó không phải là những rủi ro điển hình khi đầu tư vào cổ phiếu và quỹ trên các sàn giao dịch lớn của Hoa Kỳ.

Bạn có nên mua tiền mật mã không?

Tiền mật mã là một giao dịch mua mang tính đầu cơ và biến động mạnh. Giao dịch cổ phiếu của các công ty đã thành lập thường ít rủi ro hơn so với đầu tư vào tiền mật mã như Bitcoin.

Lời nhắn của tác giả

Nếu bạn có máu cờ bạc thì thị trường tiền mật mã rất hợp với bạn. Còn không, nên tránh xa vì sự thăng trầm của thị trường sẽ khiến bạn đau tim và tăng huyết áp đấy!

Tổng hợp bởi Phúc-lang