Ở bài viết trước chúng tôi đã thông báo về sự xuất hiện lần đầu tiên của tiêu chuẩn quốc tế ISO dành cho BIM (xem tại đây). Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ cuộc trò chuyện của BIM Plus với bà Rebecca De Cicco, giám đốc tư vấn công nghệ Digital Node về quá trình chuyển đổi từ bộ tiêu chuẩn PAS 1192 sang ISO 19650 1 + 2 và cách mà các tổ chức và doanh nghiệp có thể chuẩn bị cho điều này, cả ở Anh và trên toàn cầu.

Bộ tiêu chuẩn PAS 1192 được áp dụng rộng rãi như thế nào ở châu Âu?

Thật khó để xác định chính xác tiến độ được thực hiện việc áp dụng bộ tiêu chuẩn PAS 1192 ở châu Âu, mặc dù cuốn “Sổ tay BIM” của EU xuất bản vào năm ngoái đã được dịch sang 11 ngôn ngữ khác nhau. Và mặc dù hầu hết các quốc gia ở châu Âu hiện có các chương trình hỗ trợ thực hiện, nhưng chúng hơi khác nhau trong cách tiếp cận của họ.

Thách thức của việc tạo ra một cách tiếp cận thống nhất trong việc thực hiện BIM là rất quan trọng và Nhóm BIM của EU đã thành công một cách hợp lý trong việc giải quyết những sự mơ hồ về thuật ngữ và tiêu chuẩn ở các khu vực khác nhau.

Họ cũng đã tham gia trong việc hỗ trợ các chính phủ khác trên toàn thế giới, và bước tiếp theo cho Nhóm công tác EU là giáo dục và đào tạo về ý nghĩa của cuốn sổ tay, do đó, việc áp dụng BIM chắc chắn sẽ ngày càng được mở rộng.

Các rào cản để áp dụng bộ PAS 1192 là gì?

Trong nhiều trường hợp (không chỉ Châu Âu) PAS 1192-2 và 3 đôi khi không được sử dụng bởi vì họ cho rằng PAS 1192 mang nhiều tính chất mà chỉ dành cho nước Anh. Có nhiều ý kiến về vấn đề này, và nhiều khu vực khác trên thế giới đã tạo ra những bộ tiêu chuẩn riêng của họ để giải quyết vấn đề này.

Đây là lý do tại sao ISO sẽ có các phụ lục dành cho các khu vực riêng lẻ để giải quyết các rào cản về ngôn ngữ và văn hóa có thể tồn tại khi nó được phát hành.

Nó cũng quan trọng để đề cập đến sự tiến triển của việc cung cấp các tiêu chuẩn cho ngành công nghiệp. Với PAS 1192-2 được phát hành trong năm 2013 và PAS 1192-3 trong năm 2014, đã tập trung mạnh vào vốn và sự phân phối hơn là xác định nhu cầu của khách hàng (bao gồm cả chính phủ và khác hàng tư nhân) khi nói đến BIM.

Bạn nghĩ rằng ISO 19650 mới sẽ có tác động gì?

Tôi tin rằng chúng ta sẽ thấy sự phát triển của ISO ở những vùng có ít hoặc không có hướng dẫn về tiêu chuẩn cho BIM, và tôi cũng nghĩ rằng các khu vực này sẽ bắt đầu áp dụng những tiêu chuẩn này 1 cách tốt nhất (hoặc có thể sẽ sử dụng các thuật ngữ trong tiêu chuẩn như là một nền tảng). Đây là điều mà tôi rất khuyến khích khi cung cấp các khóa học BIM cho các công ty như BSI, Redstack, CIOB hoặc thậm chí là các khóa học của riêng tôi.

Tác động sẽ (theo thời gian) bắt đầu loại bỏ các vấn đề chúng ta đang gặp phải trong ngành với các vấn đề về ngôn ngữ, từ viết tắt và thuật ngữ khó hiểu. Vẫn sẽ luôn có các biến thể tùy từng khu vực, nhưng hy vọng, các tiêu chuẩn ISO sẽ bắt đầu giảm bớt một số điều này trong những năm tới.

Điều quan trọng cần lưu ý là chỉ riêng ở Anh, ISO sẽ thay thế các tài liệu đã sử dụng trước đó và sẽ có một giai đoạn chuyển đổi khi điều này xảy ra vào cuối năm nay.

Về lợi ích kinh doanh, tiêu chuẩn này sẽ cải thiện khả năng giao dịch cho các công ty nhỏ, đặc biệt khi họ có thể nhanh chóng học cách cung cấp dịch vụ ở những nơi trên thế giới mà trước đây họ đã không thể làm được. Đây được gọi là “thương mại quốc tế”, điều mà nhiều công ty sẽ tập trung vào để nổi trội và cạnh tranh.

Bạn có nghĩ rằng nó sẽ được áp dụng ở cấp độ quốc tế không?

Sẽ có sự chấp nhận toàn cầu, nhưng sẽ có các biến thể như đã nói ở trên liên quan đến các phụ lục khu vực và cách thức chúng có thể được hiểu và áp dụng. Không thực tế khi giả định rằng ISO sẽ giải quyết tất cả các vấn đề của chúng ta trong BIM. Có rất nhiều sự khác biệt trong khu vực, dựa trên cả ý nghĩa và giá trị lịch sử và văn hóa trong một khu vực cụ thể.

Các khảo sát BIM thường cho rằng việc áp dụng BIM vẫn còn thấp và đòi hỏi phải cải thiện, vậy liệu tiêu chuẩn mới sẽ gây ra những phức tạp và nhầm lẫn hơn cho BIM cũng như là cho ngành xây dựng?

Không. Những người có kiến thức tốt về PAS 1192-2 và 3, cũng như toàn bộ bộ 1192, sẽ chuyển tiếp 1 cách dễ dàng vì họ đã hiểu được các quy trình và nguyên tắc quan trọng trong các tiêu chuẩn này.

Tuy nhiên, có thể 1 số khu vực sẽ thể gặp khó khăn, nhưng như đã giải thích trước đây, họ sẽ phải chuyển đổi vì điều này rất quan trọng đối với việc áp dụng tiêu chuẩn trong tương lai khi mà ISO sẽ còn tiếp tục được phát triển.

Doanh nghiệp nên làm gì để chuẩn bị?

Các doanh nghiệp sẽ chỉ cần đảm bảo họ có hiểu biết cơ bản về bộ PAS và sau đó đầu tư vào đào tạo cho ISO. Ngay cả một sự hiểu biết đơn giản về các khái niệm và nguyên tắc của ISO sẽ hỗ trợ rất lớn trong việc áp dụng tiêu chuẩn.

Các doanh nghiệp bắt buộc phải tăng tốc vì ISO sẽ tiếp tục phát triển với các bộ phận phát triển trong suốt vài năm tới để hỗ trợ các lĩnh vực mới ví dụ như bảo mật.

Việc giao dịch với các công ty trên toàn thế giới sẽ trở nên phổ biến trong tương lai và điều quan trọng là ngành xây dựng phải thích nghi với những thay đổi này để tạo ra lực lượng lao động hiệu quả hơn trong môi trường xây dựng.

Theo bimplus.co.uk

Biên dịch: Dương Duy Hưng

——-
Vui lòng ghi rõ nguồn vietnambim.net khi đăng tải lại bài viết này