Tham gia vào ngành công nghiệp xây dựng đồng nghĩa với việc bạn cần chấp nhận thực tế, rằng mọi thứ đang thay đổi nhanh hơn so với những gì bạn tưởng tượng. Các xu hướng mới luôn được cập nhật, và bạn cần đầu tư thời gian và công sức nếu muốn theo đuổi các xu hướng này. Bài viết sẽ đề cập đến một vài xu hướng và cải tiến nổi bật có khả năng định hình ngành xây dựng trong năm nay.

Công nghệ Xanh

Tất cả chúng ta đều cần chung tay để bảo vệ hành tinh này, và các chuyên gia đầu ngành Xây dựng cũng không đứng ngoài cuộc. Họ đang nỗ lực để đưa vào các công trình nhiều “yếu tố xanh” nhất có thể, đồng thời cũng là cách đối phó với các vấn đề môi trường đang gặp phải. Một điều thuận lợi là ngày càng nhiều chuyên gia và kĩ sư chấp nhận các xu hướng xanh và bắt đầu nghiên cứu về chúng, qua đó thúc đẩy xã hội nói chung có cái nhìn đúng đắn hơn về các công trình xanh.

Các công trình xanh đều được hoàn thành phần lớn bởi các vật liệu tái chế, qua đó thu hút sự chú ý của mọi người về vấn đề rác thải cũng như giảm thiểu lượng chất thải sinh hoạt và chất thải xây dựng xuống mức thấp nhất có thể, biến sự chú ý ban đầu đó thành hành động trong dài hạn. Điều đó không đồng nghĩa với việc bỏ qua sự phát triển của các vật liệu mới, nhất là các vật liệu thân thiện với môi trường như vật liệu thu hồi cacbon (carbon scrubbing facade) và nhựa đường tự phục hồi (self-healing asphalt) – hai trong số những loại vật liệu thân thiện và bền vững nhất mới được khám phá.

Thi công theo Môđun đúc sẵn (Modular Construction)

Quá trình thiết kế và thi công cho một công trình vốn phức tạp, yêu cầu các kĩ sư cần có kĩ năng, kiến thức cần thiết và kinh nghiệm đối với các công trình tương tự. Các tòa nhà phức hợp vốn không dễ dàng để hoàn thiện, nhất là nếu có địa hình khó tiếp cận và phải hoàn thành trong thời gian ngắn – điều dẫn tới các khó khăn trong quá trình thi công. Tuy nhiên, hiện nay đã có một giải pháp cho các vấn đề như vậy, đó là thi công theo môđun đúc sẵn.

Các nhà thầu sẽ thi công từng phần của công trình và sau đó chỉ việc lắp ghép chúng tại công trường, qua đó giúp quá trình thi công trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn. Hơn thế nữa, các môđun này đều dễ dàng thi công và vận chuyển. Đây là một trong những thay đổi tích cực của ngành xây dựng và cho phép các bên liên quan tiết kiệm chi phí một cách đáng kể.

Ý tưởng đa chức năng

Các nhà thầu luôn muốn cắt giảm chi phí của công trình ở mức nhiều nhất có thể, và việc áp dụng các ý tưởng đa chức năng sẽ hỗ trợ điều đó. Thay vì phải làm vài công việc độc lập, ta sẽ sử dụng một ý tưởng duy nhất và áp dụng chúng vào nhiều mục đích khác nhau. Chẳng hạn, các vật liệu thi công có thể được sử dụng rồi tái sử dụng nhiều lần, điều giúp tiệt kiệm chi phí hơn so với việc bỏ đi vật liệu thừa và sử dụng cái mới.

Chẳng hạn, khi xây thêm một nhà kho ở đằng sau ngôi nhà, bạn có thể sử dụng chúng làm nơi để các vật liệu chưa sử dụng, làm nơi dành cho các buổi tụ tập bạn bè hay thậm chí trở thành gara để xe. Bên cạnh đó, đối với nội thất trong nhà, bạn có thể thiết kế các đồ vật hay không gian với nhiều chức năng khác nhau và biến toàn bộ không gian nội thất trở nên đa chức năng và có thể phục vụ nhiều yêu cầu cùng một lúc.

Thiết bị bảo hộ lao động

Mặc dù thực tế rằng ngày càng ít người lựa chọn làm việc trong ngành công nghiệp xây dựng, nhưng các tiêu chuẩn về an toàn lao động vẫn không ngừng được nâng cao. Đảm bảo an toàn cho người lao động là điều vô cùng cấp thiết và không nên được thỏa hiệp trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Các chuyên gia đầu ngành luôn phát minh ra những thiết bị mới và tạo ra những mô hình giúp nâng cao sự an toàn và hiệu quả lao động cho tất cả các bên. Từ những đôi giày được gắn cảm biến nhằm hiển thị chính xác vị trí của người lao động cho đến những bộ quần áo bảo hộ giúp làm mát cơ thể trong thời tiết mùa hè, những thiết bị như vậy không chỉ đảm bảo an toàn mà còn hỗ trợ người lao động hoàn thành công việc một cách dễ dàng hơn.

Ngành xây dựng luôn luôn có sự đổi mới và không ai có thể chắc chắn rằng điều gì sẽ trở thành xu thế trong những năm tới. Do đó, việc bắt kịp xu hướng là điều cần thiết để mỗi doanh nghiệp, nhà thầu hay mỗi kĩ sư tự tạo lợi thế cho bản thân và đạt được thành công trong tương lai.  

Người biên dịch: Bùi Duy Anh